Vào đầu thế kỷ 19, Dinicu Golescu đã đặt nền móng của một tòa nhà mà nửa thế kỷ sau sẽ trở thành Cung điện Hoàng gia Bucharest, một tòa nhà ngày nay được gọi là Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Romania. Mất ba năm (1812-1815) để xây dựng một tòa nhà bao gồm 25 phòng, một con số lớn đối với Romania vào thời điểm đó, đặc biệt là vùng đất nằm ở ngoại ô thành phố. Chủ sở hữu và mục đích của dinh thự thay đổi theo thời gian (Alexandru Ghica Voda, Alexandru Ioan Cuza) cho đến khi nó trở thành nhà của Carol I (1839-1914) vào năm 1866. Kể từ thời điểm đó, vận mệnh của tòa nhà này trở nên gắn bó chặt chẽ với Nhà Hoàng gia và những thời khắc quan trọng của lịch sử Romania.
Hãy so sánh trong vài giây hình ảnh hùng vĩ hiện tại của Cung điện trên Calea Victoriei với những hiểu biết của Carol I về những gì sau đó trở thành dinh thự hoàng gia của ông: “Các phòng không quá lớn, nhưng có sự cân đối dễ chịu. (…) Các cửa sổ trong số những căn phòng này dẫn đến một khu chợ bẩn thỉu, bẩn thỉu, nơi một số giang hồ đã định cư, và những con lợn lăn trong bùn. “
Từ năm 1882-1906, Carol ủy quyền cho hai kiến trúc sư nước ngoài (Paul Gottereau và Karel Liman), để tòa nhà mở rộng và có hình dạng tương tự như ngày nay, công việc của họ đang được tiếp tục bởi kiến trúc sư NN Nenciulescu (được Carol II ủy quyền) để hoàn thiện cấu trúc cuối cùng của cô. giữa năm 1930 và 1937. Chiến tranh cũng đánh dấu việc xây dựng, cánh phía bắc bị phá hủy một phần vào năm 1944. Bốn năm sau, chế độ cộng sản đã chuyển tòa nhà thành tài sản nhà nước và biến nó thành bảo tàng, nhưng vẫn giữ cơ quan trung tâm – phòng ngai vàng của Cung điện Hoàng gia – nơi tiếp đón các quan chức Cộng sản cao cấp trong Hội đồng Bộ trưởng (sau này là Quốc vụ viện). Từ năm 1950 đến năm 1989 và không bị gián đoạn, Cung điện Hoàng gia trước đây hoạt động như một bảo tàng nghệ thuật.
Sau các sự kiện từ tháng 12 năm 1989, khoảng 80% của tòa nhà đã bị phá hủy. Từ năm 1990 đến năm 2000, bảo tàng đóng cửa để cải tạo và tái thiết và từ năm 2001, tòa nhà là nơi tổ chức Bảo tàng Nghệ thuật Romania.
Trong bối cảnh như vậy, không có gì ngạc nhiên khi đá tự nhiên, chính xác hơn là đá marble, được lựa chọn để tạo nên sự khác biệt của một nơi như vậy. Đá tự nhiên đã và đang tiếp tục là vật liệu của sự tráng lệ, của các tầng lớp quý tộc và đền đài kể từ khi nó được phát hiện như một vật liệu xây dựng. Độ bóng bề mặt và sự đồng nhất về màu sắc của hầu hết các viên đá sẽ luôn phù hợp với các hội trường cao, lộng lẫy, một đặc điểm của các tổ chức biểu tượng có vai trò chính trong hoạt động của xã hội, quốc gia và các hình thức chính phủ khác nhau.
Đá marble đã chứng kiến lịch sử của Pháp trong Cung điện Grand Trianon, Cung điện Schönbrunn (Vienna), Lâu đài Buda (Budapest), Cung điện Buckingham (London) và Cung điện Hoàng gia ở Stockholm để đưa ra một vài ví dụ về không gian văn minh châu Âu. Và ở Bucharest, bên trong Cung điện Hoàng gia trước đây, chúng tôi khám phá ra một số loại đá marble có thể thực hiện các vai trò tương tự như trong các cung điện được đề cập ở trên. Đó là đá marble Carrara, đá marble đen, kem (xuất khẩu từ Pháp), sô cô la (Bỉ), Ruschita (các cột từ phòng ngai vàng).
Bất kể loại đá marble nào được sử dụng trong thiết kế nội thất của Cung điện Hoàng gia trên Calea Victoriei, những viên đá này đã trở thành sự hỗ trợ lý tưởng cho phong cách Tân cổ điển, xuất hiện vào thế kỷ 18 như một phản ứng với phong cách baroque đông đúc. Trong số những người khởi xướng sự thay đổi mô hình thiết kế là anh em Adam (Robert và James), người đã xuất bản vào năm 1777 một tập đề xuất thiết kế nội thất dành riêng cho những ngôi nhà sẽ được xây dựng như một kết quả của một dự kiến (và đã được xác nhận!) Bất động sản bùng nổ từ khoảng thời gian đó.
Do đó, chủ nghĩa tân cổ điển khám phá lại sự đơn giản của các hình thức từ thời cổ Hy Lạp và La Mã, nhưng không hoàn toàn từ bỏ các khái niệm Baroque (phân đoạn, tương phản và màu sắc tươi sáng), v.v. Hình dạng của các tòa nhà trở nên đối xứng ở bên ngoài với nội thất tập trung xung quanh các tấm ( hình vuông, hình bầu dục, hình chữ nhật) được đóng khung bằng vữa đỏ, xanh lá cây và đen trên bề mặt trải dài, góp phần tạo nên sự khác biệt cho các căn phòng.
Các cột vẫn quan trọng trong phong cách mới. Nhận thức được những chi tiết này của thời đại đánh dấu những thay đổi lớn về mặt kiến trúc trong tâm lý do Khai sáng mang lại, Nữ hoàng Mary là người đã đưa ra các bản vẽ và ảnh chụp anh em Adam về các cung điện của kiến trúc sư. Theo cách này, chúng ta có thể nói rằng Nữ hoàng là “đồng thiết kế” của Cung điện, nhận thức được những xu hướng mới nhất của thời điểm hiện tại, nơi đá marble vẫn tồn tại như mọi khi, nhưng được giao một vai trò tinh tế hơn.
Đá marble – với nhiều hình dạng khác nhau: bậc, cột, vữa – không chỉ kết hợp hoàn hảo với các phương pháp tiếp cận màu sắc và hình học tân cổ điển này, mà nó còn là một hệ thống khuếch đại âm thanh tự nhiên trong các phòng lớn, chẳng hạn như Sảnh của ngai vàng (và cả sảnh Thính phòng) nơi có thể tổ chức các cuộc đàm phán mà không cần phải lên tiếng.
Sang trọng, thanh lịch, kín đáo, bền, linh hoạt, mang lại âm thanh tốt, đá marble được sử dụng làm ví dụ – Cung điện Hoàng gia ở Bucharest – vì nhiều phẩm chất của nó, đã được khẳng định trong hàng nghìn trường hợp, qua hàng nghìn năm.
Địa chỉ của Cung điện Hoàng gia Bucharest / Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Romania : 49-53 Calea Victoriei, khu vực 1, Bucharest, mã Zip 010063.
Chương trình Tham quan Cung điện Hoàng gia / Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Romania:
Mở cửa: Thứ Tư – Chủ Nhật
11:00 – 19:00 (Tháng Năm – Tháng Chín)
10:00 – 18:00 (Tháng Mười đến Tháng Tư)
Lần cuối cùng của du khách được phép vào cửa trong một giờ trước khi bảo tàng đóng cửa.
Nguồn ảnh: Wikipedia
CB HITECH