Khi năm 2023 đã kết thúc, Hiệp hội các nhà thiết kế nội thất Hoa Kỳ đã lập danh mục những cách mới nhất mà chúng ta sống, làm việc, vui chơi, chữa bệnh với các xu hướng tương ứng tác động đến thiết kế nội thất. Các khái niệm về sự thoải mái, kết nối và các đường nét mờ đã tác động đến thực tiễn thiết kế theo những cách mang tính biến đổi. Giữa những cuộc tranh luận phổ biến xung quanh trí tuệ nhân tạo (AI), văn hóa người nổi tiếng, danh tính, mạng xã hội và thông tin sai lệch, người tiêu dùng vào năm 2024 sẽ tìm kiếm sản phẩm thực sự— những thương hiệu đáng tin cậy mang lại trải nghiệm chân thực. Được Merriam-Webster xác định là từ của năm 2023, “tính xác thực” là một chủ đề phổ biến xuyên suốt các xu hướng mới tác động đến thiết kế năm 2024. Hãy cùng chúng tôi xem một số chủ đề xã hội và nhân khẩu học hàng đầu dự kiến sẽ tác động đến các nhà thiết kế trong thế giới này. Dựa theo báo cáo Triển vọng Xu hướng năm 2024 sắp tới.
1. SỐNG VÀ HỌC TẬP TỪ GEN Z
Là thế hệ đa dạng về chủng tộc và sắc tộc nhất, những người thuộc Thế hệ Z có những ưu tiên khác biệt rõ rệt so với các thế hệ trước. Những trải nghiệm độc đáo của Gen Z — từ việc đàm phán về đại dịch, biến động về chủng tộc, chính trị, xã hội, văn hóa, kiểm soát súng và xả súng ở trường học, sự tàn bạo của cảnh sát, thiên tai và chiến tranh — đã nâng cao nhận thức của họ và tác động đến các ưu tiên của họ. Gen Z tìm kiếm những kết nối thực sự, khi thế hệ này bước vào và chiếm lĩnh văn hóa tiêu dùng, các nhà thiết kế nên làm quen với sự đồng cảm cùng mối quan tâm ngày càng tăng của họ.
2. SỐNG MỘT MÌNH VÀ TÌM KIẾM KẾT NỐI
Gia đình người Mỹ đã trải qua những thay đổi đáng kể trong những thập kỷ gần đây và người Mỹ đang trải nghiệm cuộc sống gia đình theo những cách ngày càng khác nhau. Theo Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ, tỷ lệ hộ gia đình một người đã tăng lên mỗi thập kỷ kể từ năm 1940, đạt 27,6% vào năm 2020. Với tình trạng sống một mình ngày càng gia tăng, người Mỹ đang tìm kiếm sự kết nối với những người thân yêu và cộng đồng của họ.
3. CUỘC SỐNG THOẢI MÁI VÀ KẾT NỐI
Với những giá trị độc đáo của mình, Gen Z tập trung vào việc kết nối với bạn bè theo những cách chân thực và ý nghĩa. Nhưng khái niệm về tình bạn cũng rất quan trọng đối với các thế hệ khác. Mọi người ở mọi lứa tuổi đang tìm kiếm tình bạn thân thiết và sự thoải mái trong những không gian nuôi dưỡng cảm giác cộng đồng và kết nối.
3.1 TẬP HỢP TẠI NHÀ
Các nhà thiết kế đang nhấn mạnh vào hạng mục bàn đảo của bếp làm điểm nhấn để sử dụng làm không gian ăn uống và giao lưu. Trong phòng khách, các nhà thiết kế đang sử dụng cửa kính lớn gấp hai lần để mở và mở rộng không gian sống ra sân hiên, hòa trộn các không gian và tăng sự dễ dàng cũng như luồng tụ họp.
3.2 KỶ NGUYÊN CỦA THÚ CƯNG
Theo một nghiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew, 62% người Mỹ sở hữu thú cưng và gần như tất cả (97%) nói rằng thú cưng của họ cũng là một phần của gia đình như một thành viên của con người. Sự nổi bật của vật nuôi đã khiến người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn đến độ bền và các sản phẩm thân thiện với vật nuôi.
3.3 GIẢI TRÍ & “ĂN UỐNG”
Người tiêu dùng đang tìm kiếm những trải nghiệm vui chơi và giải trí kết hợp giữa đồ ăn tiện lợi chất lượng cao với các hoạt động vui chơi nhằm thúc đẩy sự kết nối với gia đình và bạn bè. Theo báo cáo thị trường gần đây của Jones Lang LaSalle Incorporated (JLL), một công ty môi giới toàn cầu, tổng chi tiêu cho giải trí dự kiến sẽ tăng 10,2% vào năm 2024.
4. THỂ CHẤT & TINH THẦN
Theo McKinsey & Company, chăm sóc sức khỏe hiện là thị trường trị giá 1,5 nghìn tỷ USD trên toàn cầu và dự kiến sẽ tăng trưởng 10% mỗi năm. Người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm tự nhiên và “sạch” hơn và cho biết rằng họ sẽ chi nhiều hơn cho các sản phẩm giúp cải thiện sức khỏe, thể lực, dinh dưỡng, ngoại hình, giấc ngủ và chánh niệm.
4.1 TỰ CHĂM SÓC
Với chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng, các khía cạnh về sức khỏe và thể chất ngày càng chuyển sang tự chăm sóc và phòng ngừa. Với sự căng thẳng được coi là nguyên nhân sâu xa của nhiều bệnh tật, thiết kế trong không gian dân cư đã đáp lại sự thư giãn. Ví dụ, tại thị trường nhà ở dành cho một gia đình, phòng tắm lấy cảm hứng từ spa đang gia tăng, được thiết kế như một nơi để giảm căng thẳng và thư giãn.
4.2 KHOA HỌC GIẤC NGỦ & THIẾT KẾ
Trong một thế giới tràn ngập căng thẳng về môi trường, giấc ngủ ngon là một điều xa xỉ. Cần thiết cho sức khỏe và tinh thần tổng thể, một giấc ngủ sâu vào ban đêm có thể giúp cơ thể và tâm trí của bạn cân bằng trở lại. Căng thẳng và lo lắng đã ảnh hưởng đến giấc ngủ của người Mỹ trong vài năm qua và sở thích của người tiêu dùng cũng đã thay đổi. Các nhà thiết kế quen thuộc với dữ liệu giấc ngủ và cách môi trường ảnh hưởng đến giấc ngủ sẽ có lợi thế trong việc giải quyết vấn đề này vào năm 2024.
4.3 RÓT ĐẦY LY BẰNG ĐỒ UỐNG KHÔNG CỒN
Với sự tập trung ngày càng nhiều vào sức khỏe và thể chất, ngày càng có nhiều Thế hệ Z và Millennials “có ý thức tỉnh táo”, ưa chuộng đồ uống không chứa cồn. Theo Yelp, số lượt tìm kiếm “mocktails” đã tăng 137% vào năm 2023, một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của sức khỏe và sự lành mạnh trong thái độ phổ biến vào năm 2024.
5. QUIET LUXURY
Với sự giàu có ngày càng tăng (mặc dù không đồng đều) và mong muốn có được sự độc quyền, ngành khách sạn sang trọng toàn cầu đã mở rộng và người tiêu dùng ngày càng ưu tiên những trải nghiệm phong phú. Người tiêu dùng tìm kiếm cách tiếp cận đơn giản hơn đối với hàng xa xỉ – cách tiếp cận mang tính cá nhân hóa hơn và gợi ý những trải nghiệm có ý nghĩa dẫn đến kết nối cảm xúc.
5.1 BỘ SƯU TẬP CAPSULE CHO THỜI TRANG VÀ THIẾT KẾ
Do tình trạng bất ổn kinh tế gần đây, nhiều người tiêu dùng ngần ngại mua các mặt hàng thời trang như quần áo và đồ nội thất. Thay vào đó, như một chiến lược bền vững cá nhân, người mua đang lựa chọn đầu tư vào những mặt hàng được kỳ vọng sẽ có tuổi thọ và mức độ phù hợp cao hơn.
6. ĐƯỜNG MỜ TRONG DU LỊCH
Theo JLL, chỗ ở thay thế (hãy nghĩ đến chỗ ở phi truyền thống, như AirBnB) đã thu hút gần 20 tỷ USD đầu tư vào năm 2023 và đóng góp tới 18% nhu cầu chỗ ở trên toàn cầu. Sự tăng trưởng này là do những thay đổi gần đây tại nơi làm việc sau đại dịch, vốn “làm mờ ranh giới sống, làm việc, lưu trú và vui chơi” cũng như sở thích của khách đối với “trải nghiệm du lịch độc đáo và chân thực”.
6.1 CROSS-SPECIALTY 2.0
Khi ranh giới giữa công việc và giải trí mờ đi, các nhà thiết kế cũng cần phải có tính đa diện, vì các không gian chức năng đang ngày càng pha trộn và giao thoa các đặc điểm thiết kế. Các khu dân cư đang kết hợp không gian “ăn uống giải trí”, các văn phòng công ty đang giới thiệu những phòng khách thân mật, quán cà phê và quán bar trên sân thượng, còn các khách sạn đang cung cấp không gian làm việc và hội nghị nhóm.
6.2 NHẬN DẠNG THƯƠNG HIỆU ĐƯỢC THỂ HIỆN TRONG TRẢI NGHIỆM CHỌN LỌC
Nếu bạn đã từng đến Hershey Park, có lẽ bạn sẽ nhớ lại cảm giác thích thú về khứu giác khi hương thơm của sô cô la thoang thoảng trong suốt chuyến đi. Một kỹ thuật tiếp thị mạnh mẽ, “thiết kế trải nghiệm” – hay thiết kế một không gian tương tác với mọi giác quan và làm phong phú mọi khía cạnh của trải nghiệm – đang gia tăng. Chiến lược thiết kế này đang được sử dụng để phát triển thương hiệu trên tất cả các lĩnh vực thị trường— ngoài bán lẻ và mở rộng sang không gian làm việc thương mại.
7. PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN TÙY CHỈNH CHO NƠI LÀM VIỆC
Công việc kết hợp là điều bình thường mới đối với nhiều nhân viên vào năm 2024—nhưng nó không phù hợp với tất cả mọi người. Các công ty hàng đầu hiểu không gian vật lý ảnh hưởng như thế nào đến năng suất của nhân viên và họ đang tích cực phân tích thói quen và sở thích làm việc của nhân viên để tối đa hóa hiệu quả của nhóm và xem xét lại không gian của họ nhằm tạo ra trải nghiệm làm việc tối ưu, tìm ra sự cân bằng hợp tác giữa cộng tác và không gian tập trung cho nhu cầu của họ. Các nhà thiết kế có cơ hội giúp các tổ chức tạo ra cách tiếp cận cá nhân hóa hơn cho chiến lược làm việc kết hợp của họ.
7.1 TUỔI TÁC ẢNH HƯỞNG TỚI NHỮNG ƯU TIÊN TRONG CÔNG VIỆC
Thế hệ Millennials đang đón nhận sự linh hoạt của lịch trình kết hợp, vì nhiều người trong nhóm nhân khẩu học này thường là cha mẹ của những đứa trẻ còn rất nhỏ và đang ở độ tuổi đi học. Nhưng Gen Z và Baby Boomers thích làm việc thường xuyên ở văn phòng hơn, tìm kiếm sự cố vấn chuyên môn và tương tác xã hội.
8. CÔNG NGHỆ AI
AI đang cách mạng hóa ngành thiết kế, mang đến cho các công ty cơ hội tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho người tiêu dùng. Các ứng dụng AI sáng tạo đang được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau: các tổ chức đang sử dụng AI để tạo sơ đồ tầng, lặp lại thiết kế, mô hình sử dụng và năng lượng, bộ tài liệu xây dựng, thông số kỹ thuật và báo cáo phối hợp; trong khi những người khác đang sử dụng nó để tăng cường quyền tự chủ, tạo ra thiết kế hướng đến trải nghiệm và cung cấp các cài đặt môi trường mà người sử dụng có thể tùy chỉnh.
9. TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ TRONG THIẾT KẾ
Theo eMarketer, quảng cáo trên thiết bị di động đã tạo ra sự tăng trưởng trong quảng cáo kỹ thuật số—một lĩnh vực được thống kê chiếm 72% tổng doanh thu quảng cáo vào năm 2022. Tư duy lãnh đạo là không thể thiếu đối với tiếp thị kỹ thuật số và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tiếp tục tác động đến hoạt động kinh doanh. Nhà tuyển dụng có thể tìm đến nhân viên của mình để quảng cáo, vì nhiều nhân viên đang giao tiếp và ủng hộ thương hiệu công ty của họ trên các nền tảng xã hội, như LinkedIn.
10. CÁC SỰ KIỆN THỜI TIẾT ĐẶC BIỆT CÙNG TÁC ĐỘNG KHÍ HẬU
Cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2023 cho thấy hầu hết người Mỹ cho rằng biến đổi khí hậu đang gây hại cho người dân ở Hoa Kỳ và mọi thứ có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn. Khi được hỏi về trải nghiệm của bản thân, 2/3 người Mỹ cho biết họ đã trải qua ít nhất một trong 5 loại thời tiết khắc nghiệt – sóng nhiệt, lũ lụt, hạn hán, cháy rừng và/hoặc mực nước biển dâng cao trong năm qua. Trung tâm Nghiên cứu Pew nhận thấy rằng nhiều người Mỹ ủng hộ việc thực hiện các thay đổi nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu và ưu tiên các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió, nhưng không làm thay đổi đáng kể cuộc sống của người Mỹ.
11. QUY TẮC BỀN VỮNG
Khi các công ty tìm cách thu hút nhân tài mới và trở nên kiên cường trước những quy định thay đổi, đồng thời hướng tới các mục tiêu bền vững đến năm 2030, nhiều công ty đang yêu cầu không gian làm việc chất lượng cao, ít carbon. Dự kiến, khoản đầu tư lớn vào công nghệ bền vững nhằm quản lý, cải thiện và báo cáo các số liệu về tính bền vững sẽ tăng lên. Những nhà thiết kế có thể giúp khách hàng đạt được mục tiêu bền vững của họ sẽ có lợi thế cạnh tranh.
11.1 SỰ BỀN VỮNG VÀ SỨC KHỎE ĐƯỢC KẾT NỐI LIÊN TỤC
Khi các công ty và nhà thiết kế suy nghĩ một cách tổng thể về việc tạo ra môi trường hỗ trợ sức khỏe con người tốt hơn, nhiều người ngày càng nhận ra mối liên hệ giữa sức khỏe cá nhân, sức khỏe cộng đồng và quản lý môi trường. Sau đó, nhiều công ty đang tổng hợp các chương trình chăm sóc sức khỏe và bền vững— ví dụ bao gồm một loạt chiến thuật trong cả tòa nhà và chương trình dành cho nhân viên (nghĩ đến chất lượng không khí trong nhà tốt hơn để nâng cao sức khỏe và cung cấp cho nhân viên nhiều ánh sáng tự nhiên hơn; lựa chọn thực phẩm lành mạnh và thời gian thiền định cho nhân viên sức khỏe cá nhân).
Sử dụng nguồn tại liệu của https://www.asid.org/
CB HITECH